Những điều cần biết về hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử !

6 Tháng Tư, 2020

Việc thanh toán mặt hàng luôn đi kèm với hóa đơn. Tuy nhiên, khi sử dụng hóa đơn điện tử không ít kế toán tỏ ra băn khoăn về hình thức thanh toán như thế nào để phù hợp và tiện ích. Bài viết dưới đây sẽ giúp kế toán giải đáp vướng mắc này.

Hình minh họa

1.Có bao nhiêu cách viết hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử?

Cách viết hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử không có gì khác biệt so với hóa đơn giấy. Có 3 cách viết ký hiệu hình thức thanh toán như sau:

  • Nếu thanh toán bằng tiền mặt: TM
  • Nếu thanh toán bằng chuyển khoản: CK
  • Nếu chưa xác định được hình thức thanh toán: TM/CK

Kế toán cũng cần lưu ý.

  • Hóa đơn có giá trị trên 20.000.000 đồng nếu bắt buộc phải sử dụng hình thức thanh toán trên hóa đơn là chuyển khoản thì mới được khấu trừ thuế GTGT và được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Hình thức thanh toán trên hóa đơn ghi là”TM/CK” vẫn hợp lệ để kê khai thếu nếu các nội dung bắt buộc khác được lập đúng theo quy định.

Phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn cho phép người dùng thiết lập các hình thức thanh toán theo quy định pháp luật, đồng thời tự động ngầm định hình thức thanh toán theo hóa đơn lập gần nhất để giảm thời gian lập hóa đơn.

2. Có bắt buộc viết hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử không?

Công văn 9208/CT-TTHT ngày 22/09/2017 của cục thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn doanh nghiệp như sau: “Căn cứ quy định trên, “hình thức thanh toán” là nội dung không bắt buộc phải có trên hóa đơn. Trường hợp theo trình bày, công ty khi lập hóa đơn giao cho khách hàng tại tiêu thức này ghi: TM/CK, các nội dung bắt buộc khác lập đúng theo quy định thì hóa đơn vẫn hợp lệ để kê khai thuế”

Đối chiếu với quy định về nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn điện tử tại Thông tư 39/2014/TT-BTC và Thông tư 68/2019/TT-BTC thì hình thức thanh toán không thuộc tiêu thức bắt buộc phải thể hiện trên hóa đơn.

3. Xử lý thế nào khi ghi sai hình thức thanh toán trên hóa đơn điện tử?

Việc xử lý hóa đơn điện tử ghi sai hình thức thanh toán sẽ dựa trên thời điểm phát hiện sai sót theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC

  • Trường hợp 1: Hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và gửi cho người mua, người bán nhưng 2 bên chưa kê khai thuế thì xử lý như sau:

– Hủy hóa đơn điện tử khi đã có sự đồng ý và xác nhận của cả 2 bên bán và mua.

– Bên bán lập hóa đơn điện tử mới theo đúng quy định để gửi cho bên mua.

  • Trường hợp 2: Hóa đơn điện tử có sai sót và được người bán, người mua kê khai thuế thì bên bán xử lý như sau:

– Lập biên bản điều chỉnh (BBĐC) hóa đơn có chữ ký điện tử của cả hai bên ghi rõ sai sót

– Bên bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót.

Mọi thắc mắc về Các trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử Lienson Invoice hoàn toàn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ ngay Hotline 19003000